Quốc hội chính thức duyệt dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng gần 8,4 tỷ USD, có 3 ga đi qua Hải Dương

2/19/2025

Sáng nay ngày 19/2/2025, tại Hội trường Diên Hồng, Quốc hội đã chính thức phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng với tổng mức đầu tư khoảng 203.231 tỷ đồng (gần 8,4 tỷ USD).

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có chiều dài tuyến chính 390,9km
Dự án có chiều dài tuyến chính: khoảng 390,9 km, cùng 3 tuyến nhánh dài khoảng 27,9 km.

Tuyến đường sắt sẽ đi qua 9 tỉnh, thành phố: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng. Điểm đầu dự án sẽ kết nối giữa ga Lào Cai mới và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc). Điểm cuối thuộc khu bến Lạch Huyện, Hải Phòng.

Trong đó, có 3 ga đi qua Hải Dương, đó là:

- Ga Bình Giang, nằm tại xã Hùng Thắng, huyện Bình Giang.

- Ga Hải Dương Nam, đặt tại xã Lê Lợi, huyện Gia Lộc. Ga này cách KĐT mới Trạm Bóng khoảng 7km.

- Ga Tứ Kỳ đặt tại xã Chí Minh huyện Tứ Kỳ.

Chi tiết các ga và tổng chiều dài đường sắt qua Hải Dương:

Quy mô đầu tư xây dựng mới tuyến đường sắt điện khí hóa khổ 1.435 mm, phục vụ cả vận chuyển hành khách và hàng hóa. Đoạn từ ga Lào Cai mới đến ga Nam Hải Phòng có tốc độ thiết kế 160 km/h. Đoạn qua khu vực đầu mối Hà Nội là 120 km/h. Các đoạn nối và tuyến nhánh là 80 km/h.

Số lượng ga dự kiến toàn tuyến gồm có 18 ga, bao gồm 3 ga lập tàu và 15 ga hỗn hợp. Dự án Lập báo cáo nghiên cứu khả thi từ năm 2025. Khởi công vào cuối năm 2025. Phấn đấu cơ bản hoàn thành vào năm 2030.

Dự án này được kỳ vọng sẽ tạo động lực phát triển kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, tái cơ cấu vận tải và giảm chi phí logistics. Ngoài ra, tuyến đường sắt còn góp phần phát triển công nghiệp xây dựng, đô thị, du lịch, dịch vụ, giảm ô nhiễm môi trường và tai nạn giao thông, đồng thời tạo thêm việc làm cho người lao động.

Quốc hội thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
Về nguồn vốn, dự án sẽ sử dụng ngân sách nhà nước (trung ương và địa phương), vốn trong nước, vốn nước ngoài (dự kiến vay từ Chính phủ Trung Quốc) và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Việc đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng không chỉ đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương mà tuyến đường đi qua, đồng thời tăng cường kết nối giao thương giữa Việt Nam và Trung Quốc.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Khách hàng bất ngờ vì tiến độ làm sổ đỏ của khu đô thị mới Trạm Bóng quá nhanh chóng

10/06/2025

Tính đến nay, KĐT mới Trạm Bóng đã bàn giao hơn 200 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hay còn gọi là sổ đỏ/sổ hồng cho các cư dân. Nhiều cư dân sau khi......

Tặng quà các cư dân nhí đang sống tại khu đô thị mới Trạm Bóng

05/06/2025

Nhân dịp Quốc tế thiếu nhi, Khu đô thị mới Trạm Bóng đã tặng nhiều món quà đến các em nhỏ đang sinh sống tại khu đô thị.Mỗi bé được tặng 1 combo quà bao......

Chương trình Chào hè sôi động - Món quà ý nghĩa cho các bạn nhỏ dịp 1/6

01/06/2025

Nhân dịp Quốc tế thiếu nhi, Khu đô thị mới Trạm Bóng tổ chức chương trình Hè sôi động để các bé đến vui chơi, nhận quà. Hơn 2000 món quà được tặng tới......

Dự án Đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đi qua những xã nào của Gia Lộc, Hải Dương?

28/03/2025

Dự án Đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đoạn qua Gia Lộc dự kiến sử dụng 44,3 ha đất.Đoạn qua Gia Lộc dài khoảng 10,5 km; đi qua 3 xã Yết Kiêu, Gia......

Lập quy hoạch khu công nghiệp Gia Lộc III ở các xã Thống Nhất và Yết Kiêu

14/03/2025

Khu công nghiệp Gia Lộc III (Hải Dương) được định hướng xây dựng hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại, có hệ thống công trình xã hội công cộng tiện ích.UBND......